Good to Great: Why Some Companies Make the Leap...And Others Don't

0 Bình luận ... Được đăng bởi Admin

“Đừng bao giờ hài lòng ở mức tốt. Hãy khám phá điều gì có thể tạo nên sự tuyệt vời” Collins.

Link sách tại Thư viện

- Cuốn Từ tốt đến vĩ đại là công trình nghiên cứu, chọn lựa từ 11 công ty xuất sắc trong hàng ngàn công ty tại Hoa Kỳ của Collins và các cộng sự.

- Đây là cuốn sách khá phù hợp cho các nhà quản trị. Bên cạnh đó, những cá nhân sáng tạo cũng có thể áp dụng từ những đúc kết của tác giả trong cuốn sách này.

Trước khi viết cuốn Từ tốt đến vĩ đại, Collins đã được biết đến qua cuốn sách nổi tiếng Xây dựng để trường tồn. Trong khi Xây dựng để trường tồn chỉ cho bạn cách để duy trì một công ty vĩ đại bền vững thì Từ tốt đến vĩ đại hướng dẫn bạn cách để một công ty vươn lên trở thành một công ty xuất sắc.

Theo Collins, tác phẩm của ông không nhất thiết chỉ áp dụng vào các công ty hay việc kinh doanh. Bất kỳ nguyên tắc nào của Từ tốt đến vĩ đại đều có thể áp dụng vào chính cuộc sống của bạn.

Giới thiệu nội dung:

Hầu hết các công ty lớn đều trải qua năm tháng mờ mịt trước khi đạt được kết quả khiến cả thế giới biết đến. Thực vậy, các công ty đó cũng như mọi công ty khác cho đến khi có điểm chuyển biến và để lại các công ty khác sau lưng.

Cú nhảy vọt đến sự vĩ đại không bao giờ xảy ra trong tíc tắc hay đến từ một cuộc cách mạng. Đó là quá trình nhiều năm nổ lực, tựa như liên tục đẩy một cái bánh đà khổng lồ nặng nề theo một hướng, từng vòng từng vọng tạo đà cho đến thời điểm nhảy vọt và bỏ lại đối thủ sau lưng.

Trong sách, có 5 điều được rút ra từ việc nghiên cứu, chọn lựa 11 công ty trong hàng ngàn công ty khác tại Hoa Kỳ. Năm điều này là sự phát hiện của Collins, giải thích vì sao một công ty thành công còn các công ty khác thì không. Chúng bao gồm: khả năng lãnh đạo cấp độ 5, con người đi trước công việc theo sau, sự thật tàn bạo, văn hóa kỷ luật và bàn đạp công nghệ.

Theo Collins, thì ông không thực sự quan tâm đến sự lãnh đạo khi ông có ý tưởng viết cuốn sách. Thế nhưng, trong quá trình nghiên cứu, ông phát hiện ra rằng sự lãnh đạo là vô cùng quan trọng.

Những người lãnh đạo của các công ty vĩ đại là một sự pha trộn kỳ lạ giữa tham vọng và sự khiêm tốn. Họ có vẻ lúng túng, ngượng nghịu và không có tính tự phụ hay khoa trương, cùng với một quyết tâm mạnh mẽ, thậm chí là cứng cỏi trong cuộc sống.

Những nhà lãnh đạo cấp độ 5 này (theo cách gọi của Collins) thường không để lộ tham vọng ra bên ngoài. Bởi vì, họ chuyển mọi nổ lực và quyết tâm của mình vào việc bảo đảm cho sự thành công lâu dài của công ty. Họ không muốn nói về thành tích của bản thân, thay vào đó họ ca ngợi sự đóng góp đến từ nhân viên của mình. Họ cố giữ một hình ảnh khiêm tốn, như những con người bình thường im ắng tạo nên kết quả phi thường.

Ý tưởng thứ hai trong cuốn sách được nhấn mạnh đến việc ‘đúng người’. Không những nhân viên trong công ty phải có chuyên môn giỏi, mà còn phải phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Collins diễn tả điều này bằng một câu nói: “Đầu tiên là đưa đúng người lên xe và đưa người không thích hợp ra khỏi xe. Sau đó, xác định nơi cần lái đến.”

Nếu bạn đã có những con người phù hợp ngay từ đầu, họ sẽ có khả năng thích nghi với các thay đổi về định hướng hay chiến lược của công ty. Bạn không cần phải động viên họ bởi vì họ sẽ chia sẽ với bạn niềm khao khát đạt được thành công, và do đó đã sẵn có động lực trong người họ.

Điều thú vị là những công ty vĩ đại trả lương cũng tương đương như những công ty tốt. Tiền lương không phải là một yếu tố lớn để vận động hay thúc đẩy con người khi họ hướng đến một thứ gì đó to lớn hơn là tiền bạc.

Ngay sau đó, chiến lược phát triển kinh doanh của các công ty vĩ đại cũng khác biệt so với đối thủ. Họ khác biệt, vì công ty đưa ra quyết định dựa trên kết quả. Đối mặt với sự khó khăn và cạnh tranh, những công ty vĩ đại không ngại sự thay đổi, đồng thời luôn giữ vững niềm tin rằng cuối cùng họ sẽ vượt lên và chiến thắng.

Việc tự đánh giá, văn hóa cởi mở không khúm núm là những mã di truyền thường thấy tại các công ty vĩ đại khi đối mặt với thực tế trần trụi.

Điều cuối cùng mà sách muốn nhấn mạnh là công nghệ không bao giờ là cơ sở cho việc trở thành vĩ đại mà chính là quản trị. Bản thân công nghệ không bao giờ là nguyên nhân chính của sự thành công hay thất bại của mỗi công ty. Thế nhưng, sử dụng công nghệ thông minh là một phần thiết yếu trong văn hóa của các công ty vĩ đại.

Thông tn về tác giả:

Jim Collins là một nhà nghiên cứu về các công ty vĩ đại trường tồn, đồng thời là giáo viên của các nhà lãnh đạo cả trong doanh nghiệp lẫn ngoài xã hội.

Ông đã từng giảng dạy tại khoa Kinh tế trường Đại học Stanford và đã nhận giải thưởng Giáo viên xuất sắc. Hiện nay, Collins đang làm việc tại văn phòng nghiên cứu về quản trị của mình tại Boulder, Colorado.

 

BÌNH LUẬN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo